Ads Top

【Doanh Nhân LÊ ANH TUẤN】Chia Sẻ Bí quyết Thành công trong Công việc, Kinh doanh, Cuộc sống

【Doanh Nhân LÊ ANH TUẤN】Chia Sẻ Bí quyết Thành công trong Công việc, Kinh doanh, Cuộc sống.

Đã bao giờ bạn tự hỏi chính mình rằng:
  • Tại sao có một số người  thành công và hạnh phúc, thế nhưng đa phần những người khác đều đang sống chỉ để tồn tại?
  • Những điều tạo ra sự khác biệt trong cuộc đời của mỗi chúng ta là gì?
  • Vì sao có rất ít người chịu khó và kiên trì phấn đấu tập trung cho sự phát triển của mục tiêu cá nhân?
  • Mỗi người trong chúng ta đều có 24 giờ mỗi ngày, vậy thì tại sao có rất nhiều người thành công, hạnh phúc và giàu có thế nhưng cũng không ít người luôn thất bại trong cuộc sống?

Blog Doanh nhân Lê Anh Tuấn hôm nay sẽ chia sẻ cho bạn những bí quyết thành công trong cuộc sống nếu bạn đang mong muốn:

  • Tìm ra sự nổi trội đột phá để giúp nâng cao chất lượng cuộc sống?
  • Bạn mong muốn phát triển khả năng của bản thân để đi đến thành công?
  • Bạn đang bị trì hoãn bởi những thói quen không tốt hay những niềm tin bị hạn chế hoặc những trải nghiệm không thành công trong quá khứ?
  • Bạn muốn lấy lại sự đam mê của bản thân và sống hết mình với đam mê đó?
  • Bạn mong muốn mình trở thành một nhà lãnh đạo thu hút được nhiều nhân tài?

Định nghĩa về sự thành công. Thành công là gì?

Trong cuộc sống hàng ngày chúng ta thường hay nghe mọi người kể chuyện về anh này chị nọ rất thành công trong cuộc sống thế thì như thế nào là thành công?

Để trả lời được câu hỏi như thế nào là thành công, hoặc định nghĩa thành công là gì thì không thể trả lời đầy đủ bằng văn bản hay lời nói bởi vì trong mỗi con người chúng ta đều có những chỉ tiêu nhất định về sự thành công khác nhau.

Nhiều người mong muốn chỉ đơn giản là được yêu một cô gái nào đó và mang lại hạnh phúc đến cho cô gái ấy cũng là một thành công. Hay đối với các bậc cha mẹ thì sự thành công đó là nhìn thấy sự trưởng thành về học tập cũng như đỗ đạt của con cái thì đó cũng là thành công.

Hoặc một người nhân viên trong công ty luôn luôn nỗ lực phấn đấu để đạt được vị trí giám đốc hoặc trưởng phòng thì đối với họ đó là sự thành công. Đối với Thomas Edison thì 10.000 lần không tìm ra được sợi tóc bóng đèn thì mỗi lần như vậy cũng là một sự thành công của ông.

Định nghĩa chung cho sự thành công đó là sự thỏa mãn với những điều mà mình đã thực hiện được. Còn đối với chính bản thân Tuấn thì khi viết thành công bài chia sẻ này và được nhiều bạn đọc đón nhận và ũng hộ đồng thời giúp các bạn có sự thay đổi thì đó chính là thành công của Tuấn.

Yếu tố thành công nằm trong mỗi người của chúng ta và chúng ta không thể tìm được sự thành công ở ngoài yếu tố con người các yếu tố bên ngoài yếu tố con người không thể giúp chúng ta trở nên thành công cho dù bạn cất công đi tìm các bí quyết thành công ở Bắc cực hay Nam cực, Châu phi hoặc Châu Mỹ hoặc bất cứ nơi nào trên hành tinh này. Hãy nhớ rằng nhưng tố để thành công là chính ở mỗi bạn thân của chúng ta.
Chìa khoá thành công ở chính bản thân
Chìa khoá thành công ở chính bản thân

Những nhân vật truyền cảm ứng nổi tiếng như diễn giả Nick Vujicic là một người dị tật bẩm sinh không tay không chân, nhưng bằng sự nỗ lực của bản thân đã xây dựng được cho mình một lượng fan hâm hộ khổng lồ trên toàn thế giới. Anh chính là người truyền cảm ứng đến hàng tỷ người trên trái đất này và giúp cho họ tiếp thêm nghị lực để thành công. Nếu bạn là người tin sự thành công chính là may mắn tạo nên hoặc do số phận thì bạn không cần phải đọc nữa vì chỉ làm tốn thời gian quý báu của bạn, nhưng ngược lại bạn đang mong muốn có sự thay đổi và tìm kiếm bí quyết thành công cho mình thì hãy kiên trì đọc hết bài viết này nhé.

Như thế nào là người thành công?

Người được cho là người thành công là những người đã giúp cho rất nhiều người khác trở nên thành công. Tuấn rất tâm đắc với câu nói đừng cố gắng trở thành một người thành công mà hãy biến mình là một người có giá trị.

Khi ở độ tuổi đến trường chúng ta thường được học các công thức về toán học Vật lý hay Hóa học, vậy thì đối với sự thành công cũng sẽ có công thức để tạo nên sự thành công nhưng quan trọng là bạn đã được tỉnh hội công thức thành công đó hay chưa.

Sau đây là những bí quyết thành công đã được tổng hợp từ kinh nghiệm của rất nhiều người thành công và giàu có nhất. Điểm chung của tất cả người thành công và giàu có được đúc kết lại thành một "Công thức thành công", đó chính là bí quyết thành công dành cho bất kỳ ai đang mong muốn trở nên giàu có và thành đạt.

Bí quyết  thành công
Công thức thành công

Ước mơ trở nên thành công.

Trong số mỗi người chúng ta ai cũng có những ước mơ của bản thân dù đó là những ước mơ vô cùng giản dị hay vô cùng to lớn. Không ai là thất bại chỉ có những người không có lỗi một giấc mơ. Nếu vậy không tự xây cho mình ước mơ thì sẽ có những người khác thuê bạn để xây dựng ước mơ cho họ. Ước mơ không bị đánh thuế vậy thì tại sao bạn lại không dám ước mơ?
Ước mơ thành công
Ước mơ thành công


Ước mơ giúp cho mọi người chúng ta nuôi dưỡng niềm tin và tạo ra sức mạnh để vượt qua những hoàn cảnh khó khăn, trở ngại trên con đường đi đến mục tiêu đã đặt ra. Chúng ta dám ước mơ là chúng ta đã thành công 1/2 quãng đường và thật sự là người can đảm khi chúng ta dám thực hiện ước mơ của chính bản thân. Thử thách của sự can đảm không phải là dám chết mà chính là dám sống và hoàn thành những ước mơ của bản thân.

Mọi phát minh khoa học hiện đại đều bắt đầu từ ước mơ, thế giới chúng ta đang sống hiện tại trở nên hiện đại và phát triển đó chính là nhờ vào những ước mơ của các nhà khoa học, họ đã biến những điều mà dường như không thể trở thành hiện thực và phục vụ cho những nhu cầu hàng ngày của con người như máy bay, internet, điện thoại,... và tất cả những điều đó đều bắt nguồn từ một ước mơ của ai đó và nhân loại trở nên vĩ đại là nhờ có ước mơ.

Tương lai của chính bạn bắt đầu từ một tầm nhìn. Ước mơ không phải là những điều sẵn có và cũng không phải là những điều không thể có được. Ước mơ được ví như là một con đường bí ẩn để cho con người có thể khám phá và vượt qua. Con người không bao giờ ngừng nghỉ ước mơ và họ chỉ ngưng lại khi họ qua đời. Ước mơ phụ thuộc vào độ tuổi và cũng như trải nghiệm của mỗi con người.
Vậy thì hãy viết ra ước mơ của bạn trong 5 năm tới hoặc 10 năm tới là bạn mong muốn mình sẽ là người như thế nào mình là ai hoặc mình mong muốn có được điều gì đạt được cái gì trong cuộc sống.
Bằng cách nào chúng ta có thể thực hiện được những ước mơ tươi đẹp đó. Chúng ta cần phải có sự hành động, nếu không hành động thì chắc chắn ước mơ cũng mãi chỉ là một giấc mơ mơ hồ, vọng tưởng. Có một điểm khác biệt giữa ước mơ và mơ mộng đó chính là sự hành động để thực hiện và chinh phục được những mục tiêu đã đề ra để thực hiện được ước mơ đó, còn nếu không hành động thì những điều bạn suy nghĩ chỉ là những điều viển vông và không thành hiện thực được.

Định vị chính bản thân là người thành công.

Bạn hãy tự định vị bản thân mình là ai? Sứ mệnh trong cuộc đời của bạn là gì?

Rất nhiều người sống trên cuộc đời này cho đến khi ra đi nhưng vẫn không biết trong cuộc đời này mình là người như thế nào và mình sinh ra trên cõi đời này để thực hiện điều gì. Đó chính là lý do mà rất ít người trở nên thành công.

Một cây bút chì cùng được tạo ra để viết lên giấy những sáng kiến tuyệt vời, hay giúp cho con người chúng ta phát hoạ những điều mà chúng ta suy nghĩ. Một chiếc micro được tạo ra với một sứ mệnh là giúp cho chúng ta có thể truyền đạt được thông tin một cách tốt hơn ,giúp nhiều người tiếp nhận thông tin dễ dàng hơn.Vậy thì bản thân bạn sinh ra trong cuộc đời để làm gì và sứ mệnh của bạn như thế nào?

Định vị lại bản thân.

Khi bạn học nghề bác sĩ thì định hướng tương lai của bạn sẽ là bác sĩ, hoặc khi bạn học sư phạm thì bạn sẽ trở thành một người thầy giáo hoặc cô giáo, và nếu bạn tự định hướng cho cuộc đời của chính mình trở thành một nhà lãnh đạo tài ba thì bạn cần phải có những kỹ năng và tư duy của người lãnh đạo.
Định vị bản thân đê thành công
Định vị bản thân


Bạn đã bao giờ biết về công thức "Làm - Có - Là". Đó chính là cách mà tất cả mọi người từ trước đến nay thường hay làm, ví dụ bạn thực hiện hoặc làm một công việc nào đó, từ công việc đó bạn sẽ có nguồn thu nhập của chính việc bạn đang làm và bạn là mẫu người như thế. Điển hình là bạn làm công việc tính toán thu chi và lên kế hoạch sổ sách hay còn gọi là công việc kế toán tổng hợp, bạn sẽ có được thu nhập từ công việc kế toán tổng hợp này và chính bạn là một người nhân viên kế toán.

Ngược lại nếu bạn là những người có tư tưởng hay tư duy rộng mở và ước mơ của bạn trở thành một người thành công lớn thì bạn nên làm công thức "Là - Làm - Có". Bạn cần phải định vị bản thân mình là ai và như thế nào ở bước đầu tiên, và từ đó bạn làm việc siêng năng, vượt khó, và kết quả bạn sẽ có nguồn tài sản tương đương với năng lực và ước mơ của chính bạn. Ví dụ điển hình có một anh chàng vào làm cho một công ty ở vị trí của một nhân viên tạp vụ và thường xuyên phải làm nhiều công việc không tên, cùng với khoản thu nhập rất nhỏ, thế nhưng ngay từ khi bước vào công ty thì anh đã định vị bản thân mình là một người lãnh đạo có tầm cỡ trong công ty này.

Chính vì thế mỗi ngày anh ấy đi làm vào buổi sáng và đêm về anh ấy lại đi học thêm những kỹ năng mà một người lãnh đạo cần có, từ cách ăn mặc, đi đứng, cho đến cách suy nghĩ và thuyết phục người khác. Mọi việc anh ấy đều làm như một người lãnh đạo thực thụ trong công ty. Tuy rằng anh chỉ là một người nhân viên tạp vụ nhưng chính từ trong suy nghĩ của mình rằng anh là một người lãnh đạo có tầm cỡ đã giúp anh dần hoàn thiện các kỹ năng để trở thành người lãnh đạo thực thụ cho đến khi anh được bầu vào vị trí giám đốc của một chi nhánh mới mở trong công ty.

Vậy thì nếu bạn muốn trở thành một người chủ doanh nghiệp thì bạn cần định vị mình là một người chủ thực thụ và hãy tuyên bố tôi là một ông chủ, quy luật hấp dẫn sẽ giúp cho bạn gửi gắm niềm tin của chính bản thân để thu hút sự thành công và chắc chắn một ngày nào đó bạn sẽ đạt được ước mơ của mình.


Quy luật của sự thành công.


Thành công cũng cần có quy luật của sự thành công đó chính là luật hấp dẫn vũ trụ. Luật hấp dẫn vũ trụ cũng gần như luật nhân quả,  nếu như như bạn khao khát thành công ông thì hãy chơi và kết giao cùng người thành công đồng thời học cách suy nghĩ như họ, loại năng lượng phát ra từ suy nghĩ của người thành công là những năng lượng tích cực và không từ bỏ trước những khó khăn và thử thách thì sự thành công sẽ đến với họ.Luật hấp dẫn chỉ thật sự phát huy tác dụng nếu niềm tin của bạn thật sự mạnh mẽ. Ngược lại, nếu bạn tin rằng anh mình không thể thành công trong cuộc sống thì điều đó cũng sẽ có tác dụng giúp cho bạn thất bại trong cuộc sống.

Chính vì thế bạn hãy tin rằng bạn thành công thì chắc chắn bạn thành công còn nếu bạn tin thất bại thì kết quả nhận được là sự thất bại.

Những dấu hiệu rất dễ thấy ở những con người thành công là họ thường xuyên giao thiệp với những người thành công khác con những người thất bại thì luôn luôn đi với những người thất bại, đó là sự hấp dẫn của những điều giống nhau, ngưu tầm ngưu mã tầm mã.

Nếu bạn đang mong muốn trở nên giỏi về một lĩnh vực nào đó thì bạn cần tìm đến và xin những lời khuyên từ các chuyên gia đang làm trong các lĩnh vực mà bạn muốn được học và tuyệt đối không nên nghe những lời khuyên từ những người chưa từng có kinh nghiệm cũng như kiến thức về lĩnh vực đó.
Bản đồ thành công
Bản đồ thành công


Đặt ra mục tiêu hướng đến sự thành công.


Vì sao bạn nên đề ra mục tiêu?

Lấy một ví dụ về Doanh nhân Đặng Lê Nguyên Vũ của tập đoàn cà phê Trung Nguyên.

Ở độ tuổi 17 bố của ông mắt phải bệnh nặng nhưng đi vay mượn hết tất cả các thành viên trong gia đình vẫn không tìm đủ được 3 triệu đồng để thuốc men cho bố và ông không thể quên được những tháng năm đó.

Sự ám ảnh của cảnh nghèo cùng với sự khao khát vươn lên thôi thúc ông hành động được vượt ra khỏi sự nghèo khó của gia đình ông.

Doanh nhân Đặng Lê Nguyên Vũ hiện tại đang là Chủ tịch tập đoàn cà phê Trung Nguyên có danh tiếng trên toàn Thế giới.
Doanh nhân thành công Đặng Lê Nguyên Vũ
Doanh nhân thành công Đặng Lê Nguyên Vũ


Đoàn Nguyên Đức xây dựng tập đoàn Hoàng Anh gia Lai bằng động lực nào?

40 năm về trước Đoàn Nguyên Đức hằng ngày chăn trâu trên cánh đồng cạnh sân bay Phù Cát với ước mơ rằng trong tương lai cậu sẽ có một chiếc máy bay cho riêng mình. Ước mơ ấy trở thành động lực giúp chú bé chăn trâu hãy trở thành chủ tịch của một tập đoàn khổng lồ và sở hữu một chiếc máy bay cho riêng mình với trị giá 7,5 triệu đôla vào năm 2008.
Doanh nhân thành công Đoàn Nguyễn Đức
Doanh nhân thành công Đoàn Nguyễn Đức


Động lực nào giúp Bill Clinton trở thành vị tổng thống thứ 42 của nước Mỹ?

Vào năm 16 tuổi cậu bé Bill Clinton được vinh dự gặp tổng thống John Kennedy tại nhà trắng. Và chính cuộc gặp gỡ ấy ấy đã giúp Bill Clinton nuôi dưỡng ước mơ trở thành tổng thống. 30 năm sau Bill Clinton trở thành vị tổng thống thứ 42 của nước Mỹ.


Vai trò quan trọng của việc thiết lập mục tiêu đối với sự thành công.


Các nhà khoa học đã tiến hành một thử nghiệm nhỏ với những sinh viên gần tốt nghiệp ra trường bằng câu hỏi đơn giản là mục tiêu của cuộc đời bạn là gì. Kết quả chỉ có 3% số lượng sinh viên được khảo sát là có mục tiêu rõ ràng và được viết ra giấy. 20 năm sau cuộc thử nghiệm trở lại với nhóm sinh viên này và kết quả là nhà những người nằm trong nhóm 3% có mục tiêu rõ ràng và viết gây giấy có thu nhập cao gấp 32 lần so với trung bình cộng của tất cả các sinh viên trong nhóm còn lại.
thiết lập mục tiêu đối với sự thành công
Thiết lập mục tiêu đối với sự thành công


Vậy bạn đã có mục tiêu cho cuộc đời mình chưa?

Nếu không có mục tiêu cho cuộc đời thì bạn sẽ như thế nào?

Một câu chuyện ngụ ngôn về 3 linh vật khỉ, bò tót và đại bàng.
Vào một ngày nọ có một chú khỉ đi chơi trong rừng và chú nhảy từ cành cây này đến cành cây khác cho đến khi thấy mệt mà không biết đi đâu cho đến khi gặp chú bò tót. Chú khỉ nhỏ đang đi đâu đó, bò tót hỏi. Chú khỉ nhanh nhẩu trả lời cháu không biết đi đâu cả nhưng cháu đã cảm thấy rất mệt rồi. Bò tót bụng mời chú khỉ leo lên lưng bò tót để chở đi. Khỉ con đồng ý phi lên lưng anh bò và cùng đi với nhau chậm rãi cho đến khi gặp đại bàng. Đại bàng hỏi chú khỉ nhỏ, chú khỉ đang đi đâu đó? Khỉ con đáp trả cháu không biết đi đâu nữa, nhưng bây giờ cháu đang đi rất chậm. Đại bàng, vậy hãy lên lưng ta bay cho nhanh nhé. Chú khỉ con đồng ý leo lên lưng đại bàng và đại bàng quắp về tổ của nó. Cuối cùng cùng bầy chim đại bàng con rất vui khi xúm lại xé xác chú khỉ làm mồi cho bữa ăn tối. Bài học cho ta đó là nếu bạn không biết mục tiêu của mình anh đi về về đâu thì kết quả bạn sẽ đi tới một địa điểm mà bạn không hề muốn tới.

Viết ra mục tiêu của bản thân chính là khởi điểm cho mọi sự thành công?

Bí quyết thành công của những người nổi tiếng.


Anh Trương Gia Bình hiện tại là tổng giám đốc và CEO của tập đoàn FPT đã nói rằng cơ hội là bình đẳng cho tất cả mọi người trong chúng ta nhưng điều quan trọng là bạn cần xác định được mục tiêu của mình như thế nào tiềm năng của mình đến đâu. Nếu bạn đã xác định đúng các yếu tố này, bạn cần nỗ lực phấn đấu chắc chắn bạn sẽ thành công.
Doanh nhân thành công Trương Gia Bình
Doanh nhân thành công Trương Gia Bình


Tác giả quyển sách đắc Nhân Tâm, Dale Carnegie nói rằng thành công là đạt được những gì mà bạn mong muốn. Thế thì bạn mong muốn điều gì trong cuộc đời và đã bao giờ bạn tự đặt câu hỏi cho chính mình là bạn thật sự mong muốn điều gì trong cuộc sống. Đây là một câu hỏi hết sức đơn giản, nhưng có hơn 5 tỷ người trên trái đất này vẫn chưa một lần lần tự hỏi với chính mình và tự trả lời. Chính vì thế con người hầu như đã chết ở độ tuổi 25 nhưng đến năm 75 tuổi thì mới được chôn theo lời của Benjamin FrankLin.
Ước mơ thành công
Ước mơ thành công
Hầu hết tất cả mọi người trong chúng ta đều không khám phá ra điều mà họ khao khát nhất trong cuộc đời mình cho đến khi lìa đời mà vẫn không biết mình thật sự mong muốn điều gì vậy thì bạn có phải là một trong  những người như thế không?
Ước mơ thành công
Ước mơ thành công 2

Lãng phí thời gian một cách vô ích khiến bạn không thể thành công.


Đa phần tất cả mọi người trong chúng ta đều lãng phí rất nhiều thời gian quý giá trong cuộc đời để làm những việc.

Xem những chương trình truyền hình giết thời gian, đọc những bài báo tiêu cực về giết người cướp giật hay cưỡng hiếp, làm những điều mình không thích trong cuộc đời ví dụ học và làm trái ngành nghề.
Đừng lãng phí thời gian nếu bạn muốn thành công
Đừng lãng phí thời gian nếu bạn muốn thành công


Tuổi trẻ ở thời bây giờ thường lười biếng trong việc đọc sách một phần có thể vì hiện tại có rất nhiều phương pháp để họ tiếp thu với những kiến thức, nhưng các kiến thức thành công trong cuộc sống thì lại khô khan, chính vì thế mà giới trẻ thường thích đọc những tin giải trí hơn là tin tức về người thành công. Họ sẵn sàng bỏ ra vài triệu đồng để mua những thứ giải trí chứ không dám bỏ ra 100.000 đồng để sở hữu cho mình một cuốn sách về kỹ năng thuyết trình để nâng cao kỹ năng đứng trước đám đông của mình. Vậy thử hỏi khi nào đất nước ta mới được giàu mạnh và sánh vai với các nước phát triển trên thế giới?

Các cuộc thử nghiệm cho thấy rằng, trung bình mỗi người Mỹ bỏ ra 30 tiếng để xem truyền hình mỗi tuần, trong khi những triệu phú chỉ bỏ ra khoảng 2 tiếng cho việc này. Sự khác biệt đó chính là những người thành đạt và thành công trong cuộc sống luôn luôn sử dụng thời gian của họ vào những công việc phát triển bản thân, chứ không dành cho những công việc giải trí đơn thuần.

Hãy tự tính rằng nếu mỗi một ngày bạn dành ít nhất một tiếng đồng hồ để làm những việc vô bổ thì một năm qua đi bạn sẽ đánh mất 365 giờ, và chính điều này làm cản trở con đường thành công của bạn kéo bạn thụt lùi phía sau.

Steve Jobs tỷ phú thế giới CEO của Apple đã khuyên rằng thời gian của chúng ta là có hạn chính vì thế bạn đừng lãng phí khoảng thời gian đó để sống với cuộc đời của một người khác.

Bạn hãy tự đặt câu hỏi cho chính mình?

Tôi thực sự mong muốn điều gì trong cuộc sống của mình. Nếu bạn tự đặt câu hỏi này cho bản thân và từ trả lời thì xem như con đường thành công bắt đầu mở ra trước mắt của bạn.

Hãy tự trả lời với chính mình câu hỏi là tôi muốn sống một cuộc sống sống như thế nào trong vòng 5 năm hay 10 năm đến, và tôi sẽ là người như thế nào sau 20 năm nữa.
Mục tiêu thành công
Mục tiêu thành công


Hãy tưởng tượng rằng bạn là một người thợ xây và bạn có trong tay mồi công cụ thiết bị hay vật liệu cần có để xây lên một căn biệt thự đẹp nhất cho chính bạn thì trước khi đặt viên gạch đầu tiên bạn cần biết rõ về về hình ảnh căn biệt thự mà bạn muốn sở hữu như thế nào đồng thời hình dung được một bức tranh rõ ràng bao gồm các yếu tố căn nhà có bao nhiêu phòng, vị trí của các cửa ra vào, hay cửa sổ nhìn như thế nào hoặc các bức tường được sơn màu gì. Bạn chỉ có thể bắt tay vào xây dựng khi mà nắm trong tay một bản vẽ hoàn thiện của căn nhà đó.

Nếu có một người nào đó đi xây nhà mà không có một bản vẽ thiết kế nào và cũng không biết nó hình dáng trong như thế nào thì đó chắc hẳn là một kẻ điên rồ. Thế nhưng đây chính là cách mà phần đông tất cả mọi người đều sống, sống một cuộc đời không có kế hoạch và hàng ngày những việc làm của họ đều không có ý nghĩa rõ ràng mình đang làm vì điều gì. Cũng giống như người thợ xây nọ cứ hàng ngày trôi qua anh đặt từng viên gạch nơi mình đang làm mà không hề biết đang sai cái gì. Kết quả là anh ta sẽ làm ra một sản phẩm mà anh ta không hề mong muốn.

Khi thiết lập một mục tiêu rõ ràng về những điều mà mình mong muốn thì bạn sẽ tập trung tất cả nguồn lực của mình về hướng đi đó đồng thời xác định mục tiêu rõ ràng cho phép chúng ta có được những đường đi nước bước và lên kế hoạch chi tiết để thực hiện được mục tiêu.

Ví dụ mục tiêu của bạn sau 5 năm tới là tự do tài chính với mức thu nhập từ 10.000 đô la mỗi tháng thì chiến lược và kế hoạch hành động của bạn sẽ khác hẳn so với tiêu sau 15 năm về hưu với mức 2 nghìn đô một tháng. Vậy thì để đạt được mục tiêu ban đầu bắt buộc bạn cần tạo ra nhiều nguồn thu nhập hơn, đầu tư nhiều thời gian và sức lực hơn, nhưng ngược lại nếu không có mục tiêu thì bạn sẽ không biết bắt đầu từ đâu và cần phải làm điều gì.

Hãy đặt ra một vài ví dụ về sự thiết lập mục tiêu thành công.

Có hai loại về thiết lập mục tiêu:

Những mục tiêu thực hiện trong ngắn hạn.


  • Mục tiêu nói tiếng nước ngoài lưu lót trong ông 6 tháng tới.
  • Mục tiêu đỗ đại học trong hai năm tới.
  • Mục tiêu kiếm được 50 triệu tiền tiết kiệm giúp đỡ bố mẹ.
  • Mục tiêu giúp cho 50 người có được việc làm.


Mục tiêu thực hiện trong dài hạn.


  • Tôi muốn giàu có và thành công để giúp đỡ 500 trẻ em nghèo giống như bill gates đã giúp đỡ sáu triệu người trên toàn thế giới.
  • Tôi muốn trở nên nổi tiếng như ca sĩ Mỹ Tâm để có điều kiện tặng học bổng cho trẻ em hiếu học trên đất nước Việt Nam
  • Tôi muốn có một triệu đôla để giúp đỡ những gia đình mà cha mẹ phải bán máu để gửi tiền cho con học đại học.



Làm cách nào để xác định và thiết lập mục tiêu cho sự thành công.


Hãy vẽ ra ba vòng tròn với những câu hỏi như sau:

  • Bạn yêu thích làm công việc gì nhất?
  • Xã hội đang cần ở bạn điều gì?
  • Sở trường của bạn là gì hay bạn làm giỏi nhất cái gì?

Cách đặt mục tiêu cho sự thành công
Cách đặt mục tiêu cho sự thành công


Công việc sau đó là bạn hãy theo đuổi đam mê đến cùng thì thành công sẽ theo đuổi bạn.
Theo đuổi sự thành công
Theo đuổi sự thành công


Bạn hãy theo đuổi đam mê bản thân.

Câu chuyện kể lại rằng có cậu bé ngay từ nhỏ đã say mê việc lập trình, cậu ấy không ngừng theo đuổi đam mê của mình làm việc với quyết tâm cao nhất và đã giúp cho cậu trở thành một trong những triệu phú trẻ nhất nước Mỹ đó là người sáng lập ra mạng xã hội Facebook Mark Zuckerberg.

Một tỷ phú người Mỹ và là nhà đầu tư số 1 thế giới Warren Buffett đã khuyên rằng nếu bạn không có một điều gì đó để say mê theo đuổi thì bạn sẽ không có nguồn năng lượng sống và nếu không có nguồn năng lượng sống thì bạn sẽ chẳng có bất cứ thứ gì.


Luôn quyết tâm và kiên trì theo đuổi sự thành công.


Ai trong chúng ta cũng đều mơ ước thành công, nhưng con đường để đạt đến ước mơ ấy không hề bằng phẳng. Những khó khăn thử thách và trở ngại thường làm lung lay sự quyết tâm của người không đủ sự kiên trì. Mức độ kiên trì và sự lì lợm đối mặt với những thử thách khó khăn chính là thước đo ý chí kiên cường của  con người trên con đường đi đến đến sự thành công. Kiên trì là một đức tính cực kỳ quan trọng giúp cho con người chúng ta có thể đạt được bất cứ thành công nào.
Nguyên tắc thành công - Không bao giờ bỏ cuộc
Nguyên tắc thành công - Không bao giờ bỏ cuộc


Thành công không tự nhiên mà đến, mọi sự thành công đều phải được đánh đổi bằng một cái giá nhất định nào đó và không có người thất bại chỉ có người bỏ cuộc.

Khi bạn quyết tâm và kiên trì bám đuổi mục tiêu của mình bạn sẽ được tiếp thêm nguồn năng lượng với tinh thần mạnh mẽ và không gì có thể cản bước bạn đi đến mục tiêu. Với lòng quyết tâm và kiên trì bất chấp mọi trở ngại chúng ta sẽ toàn tâm toàn ý hành động để giải quyết mọi khó khăn một cách dứt khoát và mạnh mẽ.

Những con người thiếu sự tin tưởng thì không thể bước đến thành công vì họ bỏ cuộc. Vậy thì trước khi bạn muốn bỏ cuộc bạn cần nhớ lại lý do mà bạn bắt đầu. Nếu bạn bỏ cuộc ngay lúc này thì hãy nhớ lại rằng lý do nào khiến bạn bắt đầu cuộc hành trình đó và tại sao bạn muốn từ bỏ khi mà con đường trở về và con đường đi đến thành công như nhau, nếu bạn thực sự kiệt sức trên con đường đi đến thành công thì tại sao bạn có đủ sức để quay lại?
Kiên trì để thành công
Kiên trì để thành công


Với sự tin tưởng vào bản thân cùng với cảm hứng thì bạn luôn đủ khả năng để bắt đầu bất cứ hành trình nào mà bạn lựa chọn. Người hạnh phúc là người không phải lúc nào cũng được sống trong hoàn cảnh thuận lợi mà là người có một thái độ sống đúng đắn và lạc quan trong bất kỳ hoàn cảnh khó khăn nào, và mọi việc sẽ trở nên tươi sáng hay đen tối đều bắt nguồn từ chính suy nghĩ của bản thân bạn. Thái độ sống chính là sức mạnh tiềm ẩn trong mỗi bản thân chúng ta và nó có thể là đúng hoặc say tùy vào cách mà bạn suy nghĩ.

Bạn hãy ngồi xuống và thư giãn, gác lại những việc đang làm, tổng kết lại xem những công việc gì đang tiến triển và những công việc nào còn hạn chế. Suy nghĩ các công việc không tiến triển và tìm cách khắc phục, tìm thêm nhiều ý tưởng mới linh hoạt để thay đổi phương pháp làm việc hoặc dành thêm nhiều thời gian cho các công việc đang tiến triển.

Nhà khoa học Thomas Edison người mà có tổng số bằng sáng chế kỷ lục cho đến thời điểm hiện tại 1.093 bằng đã cho chúng ta một bài học về sự vô giá của lòng kiên trì với một mục tiêu đã đặt ra trong việc phát minh và hoàn thiện bóng đèn điện. Để hoàn thiện chiếc bóng đèn điện ông đã phải qua hơn 10.000 cuộc thử nghiệm một con số ngoài sức tưởng tượng về lòng kiên trì.

Nhiều người đã xin ý kiến của Thomas Edison về việc tại sao ông có thể đủ sự kiên trì để vượt qua số lần thất bại nhiều như thế, thì nhận được một câu trả lời hoàn toàn bất ngờ, tôi không hề thất bại mà tôi đã tìm ra được 9.999 vật liệu không thể làm được dây tóc bóng đèn.

Victor Hugo đã mô tả về sự kiên cường cho đến khi thành công bằng hình tượng. Trong mỗi một thời kỳ, những người có tài leo lên cao thì từ phía dưới, thế giới đang nhìn theo họ. Những người này khi leo lên đỉnh núi và biến mất trong những đám mây rồi xuất hiện trở lại người ta quan sát họ và cho điểm và họ, đang đi bên bờ vực.

Sau khi bạn đã thiết lập cho mình một mục tiêu thì việc tiếp theo là bạn cần phải thực hiện và hành động không ngừng nghỉ để đạt được mục tiêu càng sớm càng tốt bởi vì thành công sớm sẽ tốt hơn là thành công muộn. Và nếu bạn chỉ có mục tiêu mà không hành động thì đó mãi mãi chỉ là mơ mộng. Thiết lập mục tiêu vĩ đại và bứt phá một cách vĩ đại là tính cách của những người thành công lớn trong xã hội.


Vậy làm như thế nào để có thể lập được mục tiêu một cách khoa học?




Cách thiết lập mục tiêu thông minh.



Mục tiêu được chia ra làm nhiều loại gồm có mục tiêu về tài chính, mục tiêu học vấn, mục tiêu sức khỏe, mục tiêu cuộc đời, hay mục tiêu về sự nghiệp. Mỗi mục tiêu vừa có tính khả thi, vừa có tính thử thách, vừa có tính thúc đẩy, nhưng tất cả các mục tiêu đều có cùng năm đặc điểm quan trọng này.

Phương pháp đặt mục tiêu thông minh theo công thức SMART
Cách đặt mục tiêu thành công
Cách đặt mục tiêu thành công


Specific có nghĩa là cụ thể và rõ ràng.

Khi mục tiêu được đặt ra thì mục điều đó bắt buộc phải là rõ ràng. Một trong những nguyên nhân phần lớn tất cả mọi người đều không thể đạt được mục tiêu là vì họ không xác định rõ điều mà bản thân muốn, khi được hỏi về điều mong muốn của họ trong vòng 10 năm đến, thì họ sẽ trả lời những câu chung chung và mơ hồ giống như kiểu tôi muốn có nhiều tiền, tôi muốn ăn có sức khỏe, hay tôi muốn có công việc ổn định, hoặc tôi không muốn phải vất vả. Nhưng cho đến khi được hỏi cụ thể là bạn mong muốn có số tiền bao nhiêu, hoặc vào lúc nào bạn sẽ thành công thì họ hoàn toàn không xác định được và đều cho câu trả lời không biết.

Điều này chứng tỏ rằng họ không có một mục tiêu hay kế hoạch sách về điều họ mong muốn hoặc họ sợ hãi khi thể hiện sự quyết tâm và nghi ngờ bản thân cùng với sự thất bại trong quá khứ. Jack Canfield đã nói trong quyển sách những nguyên tắc thành công rằng nếu một mục tiêu mơ hồ thì sẽ cho bạn một kết quả mơ hồ.

Measurable có nghĩa là đo đếm được. 

Mục tiêu của bạn cần có một con số cụ thể nhất định ví dụ bạn muốn bạn đạt được 10 điểm trong kì thi tốt nghiệp hoặc kiếm được 30 triệu mỗi tháng. Khi mục tiêu của bạn chỉ là câu nói chung chung kiếm được nhiều tiền hơn thì làm sao bạn có thể đánh giá được như thế nào là nhiều, và khoảng thời gian bạn đạt được mục tiêu là khi nào. Nếu mục tiêu của bạn không cụ thể và được đo lường thì bạn sẽ không biết phải làm như thế nào để thực hiện được, hoặc bạn cần phải kiếm bao nhiêu tiền mỗi một tháng để thực hiện mục tiêu giàu có của bạn. Tuy nhiên nếu mục tiêu của bạn có con số cụ thể thì bạn sẽ biết được rằng mình sẽ phải làm gì và bạn bắt đầu lên kế hoạch cụ thể. Ví dụ bạn mong muốn trong vòng 24 tháng tới có thu nhập 10 ngàn đô mỗi tháng nhưng hiện tại thu nhập của bạn chỉ là 5 ngàn đô mỗi tháng thì bạn biết rõ để đạt được mục tiêu thì bạn cần phải kiếm được thêm 5 ngàn đô mỗi tháng trong vòng 24 tháng tới và điều này sẽ thúc đẩy bạn suy nghĩ và thực hiện bằng phương pháp khác. Bạn hãy nhớ một điều đó chính là mọi việc trên đời chúng ta đều có khả năng làm được vấn đề chỉ nằm ở phương pháp.

Achievable tính khả thi. 

Khi mục tiêu đã được đưa ra thì cần có tính khả thi có thể đạt được hay không khi chúng ta đã quyết tâm thực hiện. Hãy nhớ rằng, khi đặt mục tiêu thì bạn có khả năng không đạt được trong những lần đầu tiên, nhưng không vấn đề gì cả nếu nếu bạn đã hình động hết mình và liên tục tiến đến mục tiêu của chính mình, chỉ cần bạn tiếp tục hành động và quyết tâm thì cuối cùng bạn sẽ đạt được thành công như mong muốn.

Người bỏ cuộc thì sẽ không bao giờ chuyển thắng nhưng người chiến thắng thì không bao giờ bỏ cuộc.

Realistic: thực tế. Mục tiêu của bạn đặt ra liệu có phù hợp với tình hình trong thực tế hiện tại hay không?

Nguyên nhân chính mà tất cả mọi người không còn động lực để thực hiện mục tiêu đã đề ra của mình là do mục tiêu ấy không đủ động lực hoặc quá lớn hoặc mơ hồ.

Mục tiêu có thực tế hay không thực tế tùy thuộc vào cách cách bạn chọn lựa để đặt mục tiêu. Nếu 1 mục tiêu mà chưa ai có thể thực hiện không có nghĩa là không thực tế chỉ đơn giản là vì chưa có có đủ đam mê và kiên nhẫn để tìm ra phương pháp thực hiện, ở đâu có ý chí ở đó có con đường, chỉ cần bạn mong muốn và quyết tâm thì tất cả mọi mục tiêu đều thực tế. Chính vì thế, khi bạn có được cơ hội tự thiết lập mục tiêu cho cuộc đời mình thì hãy loại bỏ tất cả những sự sợ hãi, sự thận trọng và cho phép mình ước mơ những điều lớn lao.

Time: mục tiêu cần phải xác định rõ khoảng thời gian để thực hiện. Thời gian hoàn thành mục tiêu là bao giờ và nó có hợp lý hay không?

Chỉ khi nào bạn tự đặt ra thời hạn cho mục tiêu của mình thì bạn mới có thể tự lên kế hoạch và cảm nhận được sự cấp thiết của việc đạt được mục tiêu. Đặt ví dụ bạn ước mơ kiếm được 500 triệu trong vòng 5 năm thì bạn sẽ phải chia nhỏ mục tiêu của mình theo các giai đoạn, có thể trong năm đầu tiên bạn kiếm được 100 triệu năm tiếp theo bạn cần tăng dần cho đến khi đủ 500 triệu là bạn thực hiện được mục tiêu đã đề ra.


Các ví dụ về việc thiết lập mục tiêu thành công:



  • Tôi đặt mục tiêu kiếm 500 triệu trong vòng 5 năm.
  • Tôi đặt mục tiêu sở hữu 2 bất động sản cho thuê trong vòng 2 năm.
  • Tôi đặt mục tiêu trở thành best seller của công ty mang về dinh thu 5 tỷ một tháng.
  • Tôi đặt mục tiêu nghỉ hưu và tự do tài chính ở tuổi 40 với mức thu nhập 10.000 đô mỗi tháng.



Thiết lập mục tiêu theo quy luật nhân quả.



Bạn đã từng nghe qua luật Nhân - Quả, thì đối với việc thiết lập mục tiêu bạn cần phải làm ngược lại đó chính là Quả - Nhân, có nghĩa là hình dung ra kết quả trước rồi mới suy về lại những việc cần phải làm.
Mục tiêu Thành Công theo công thức Quả Nhân
Mục tiêu Thành Công theo công thức Quả Nhân

Việc đầu tiên là bạn thiết kế hoàn chỉnh cho căn nhà của bạn rồi mới đến việc tính toán cần những loại vật liệu gì số lượng bao nhiêu và tổng số tiền ước tính bao nhiêu để thực hiện công việc đó.

Nếu bạn cứ làm và mua sắm các loại vật liệu trước rồi mới tính toán ăn thì chắc chắn sẽ không được ngôi nhà như ý mà ngược lại, sẽ lãng phí tài nguyên.
Ví dụ Mục tiêu Thành Công theo công thức Quả Nhân
Ví dụ Mục tiêu Thành Công theo công thức Quả Nhân


Phân chia thời gian để hoàn thành từng mục tiêu cho phù hợp.


Để hoàn thành được mục tiêu thì bạn cần phân chia mục tiêu thành nhiều giai đoạn khác nhau cho từng công việc khác nhau trong một khoảng thời gian khác nhau ví dụ việc làm móng là trong giai đoạn 1 và cần thực hiện trong vòng vòng 3 đến 4 tuần đầu tiên.
Phân chia giai đoạn thực hiện mục tiêu thành công
Phân chia giai đoạn thực hiện mục tiêu thành công

Giai đoạn hai là xây dựng phần thô cho ngôi nhà được thực hiện trong khoảng thời gian từ 3 đến 4 tuần. Và cứ như vậy cho đến giai đoạn cuối cùng là hoàn thiện ngôi nhà. Từng giai đoạn bạn cần có sự cam kết thực hiện và không kéo thời gian từ giai đoạn 1 sang giai đoạn 2.


Linh hoạt thay đổi cách thức để đạt được mục tiêu đã đề ra.

Bạn không thể nào tìm ra một phương pháp mới với một tư duy cũ và bạn cũng không thể nào có được một kết quả mới bằng cách làm cũ.


Đây là một bài học thành công từ tỷ phú thế giới Steve Jobs.



Năm 1997 Steve Jobs đã trở lại với apple và đặt ra mục tiêu đưa doanh nghiệp này lên vị trí dẫn đầu trong ngành công nghệ, ông đã thay đổi cách làm việc và quyết tâm cải tiến sản phẩm thay vì đi theo hướng làm cũ là giảm thiểu chi phí để để cứu vãn lấy lợi nhuận.

Năm 2001 chiếc máy nghe nhạc iPod được sản xuất. Đối thủ cạnh tranh của doanh nghiệp lúc này là Sony với dòng máy nghe nhạc Walkman đang dẫn đầu trong thị trường máy nghe nhạc của thế giới.

2003 phần mềm iTune ra đời. Steve Job đã thay đổi cách làm việc bằng việc thuyết phục các hãng đĩa bán bài hát qua iTunes với giá rất rẻ 0,99 đôla một bài, iPod khi đứng một mình thì không là gì cả thế nhưng khi kết hợp với iTunes và kho âm nhạc music store đã tạo ra sự vững chắc giúp cho Apple vươn lên vị trí số 1 vượt qua cả hãng Sony vì không có iTune.

Năm 2007 iPhone được sản xuất. Steve job đã tuyên bố trở lại với việc phát minh điện thoại di động bằng việc sản xuất ra iPhone và đặt mục tiêu iPhone sẽ chiếm 1% thị trường toàn cầu vào năm 2008.

2008 App store chính thức ra đời. Vào tháng 7 năm 2008 Steve Jobs đã cho ra đời cửa hàng ứng dụng app store và thành công ngoài sự mong đợi mang lại nhiều lợi ích cho người dùng và kể cả nhà phát triển phần mềm.

Bài học thành công của ông đó chính là Steve Jobs không bao giờ chịu khuất phục trước khó khăn. Khi đặt mục tiêu ông luôn đưa ra con số rõ ràng và thời gian cụ thể, cùng với việc liên tục thay đổi chiến thuật và phương pháp hành động để tiến tới đạt được mục tiêu.
Chúc các bạn có một mục tiêu và kế hoạch thành công khi đọc xong bài viết Bí quyết thành công trong cuộc sống, kinh doanh.

Xem thêm: 10 suy nghĩ khác biệt giữa người giàu và người nghèo

Bài viết thuộc chuyên mục Phát triển bản thân của Blog Doanh nhân Lê Anh Tuấn

Lê Anh Tuấn là ai?

Tìm hiểu về Lê Anh Tuấn.

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.